Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

Đôi điều về net_graph commands.

Net_graph có 4 tham số sau

♠net_graph 0 ( tắt )
♠net_graph 1
♠net_graph 2
♠net_graph 3


mình thường sử dụng cái 3, và mình khuyên các bạn cũng nên sử dụng nó, vì nó có thể nói cho bạn biết rất nhiều thứ

net_graph 3 cho bạn biết :
♠fps
♠real ping
♠loss
♠in
♠out
♠choke

fps =

Về cơ bản, nó chỉ cho bạn biết rằng có bao nhiêu khung hình trên một giây mà game vẽ ra rồi hiển thị cho bạn xem. Chỉ số này càng cao càng tốt, và cách dễ nhất để tăng chỉ số này đó là chuyển về độ phân giải 800x600 và gõ fps_max 500 trong bảng console. ( tất nhiên là đó là dich nguyên gốc, mình thì thấy rằng để fps_max ra sao thì cần phải cân nhắc, liên quan từ độ phân giải trong game mà bạn để, mức fps nào mà máy bạn hoạt động ổn định nhất , và sau đó thì thiết lập tần số refresh cho bằng với fps đó --- xem thêm bài config game CS của robocop )
tại đây

Để hiểu rõ hơn về Frames rate, xem trong link này
http://en.wikipedia.org/wiki/Frames_per_second

real ping =

Hiểu đơn giản, ping là chỉ số chỉ khoảng thời gian để máy bạn gửi dữ liệu đến máy chủ và ngược lại. Do đó nếu ping của bạn là 20 ms tức là bạn mất 20 ms để contact với máy chủ. ( 1000 ms = 1 sec )

Loss =

Mất dữ liệu, cái này xảy ra khi bạn có một cái card đồ họa tồi, hoặc do khi truyền dữ liệu từ server đến máy bạn và ngược lại bị mất dữ liệu.
In/out =

Nó nói cho bạn biết có bao nhiêu dữ liệu đi ra và đi vào
choke =

CHOKE, khi bạn gặp choke, tức là bạn gặp vấn đề rất nghiêm trọng,

Bạn sẽ gặp trường hợp này khi ping bạn vượt quá 2000 , hay khi đường truyền net có vấn đề, và tất nhiên, choke hoàn toàn có thể là do server nữa.
Khi gặp trường hợp choke, hãy thử tắt CS đi, và bật lại , nếu vẫn còn choke, thì nên ra ngoài chat chit, đừng cố quá làm gì, quá cố đấy.
Bài viêt tổng hợp dựa trên :
http://www.gotfrag.com/cs/story/30057/?spage=2
http://developer.valvesoftware.com/w...yer_Networking
http://home.covad.net/~k25125/Steamy...raph_Steam.htm

Không dài dòng, cũng không trừu tượng khó hiểu, mình vào luôn vấn đề chính.
Các bạn khi chơi CS , một trò chơi FPS, đều muốn chơi thật mượt mà, không giật , không lag, không choke, để có thể biểu diễn được skill của mình với những đồng đội trong game.
Đọc xong bài viết này, hy vọng sẽ có ít người đổ tại mạng lag, choke khiến bạn ff bồ, tuột quần bồ hay có frag là -1 15
Trước tiên, hãy sử dụng lệnh
Net_graph 1 ( hoặc 2 )


( hình từ GotFrag )

Như ở trên, bạn thấy 3 đường hiện ra không ?
Đường màu xanh lá : Gửi và nhận dữ liệu thành công, xuôi chèo mát mái, không gặp khó khăn gì cả

Đường màu đỏ mạnh mẽ : Có vấn đề về đường nhận / truyền dữ liệu ( đôi khi sẽ có màu vàng cam )

Màu vàng hoàng kim : Có vấn đề về đường nhận / truyền dữ liệu

Đường màu tím mộng mơ : Cái này là phần biểu thị máy của bạn vẽ ra được hình ảnh nhanh cỡ nào ( không cần quan tâm lắm )

Điều các bạn quan tâm là cách tinh chỉnh , chứ không phải là mớ kiến thức chẳng cần biết này đúng không ?
Để config CS chạy nuột nhất, cần quan tâm các lệnh sau :

sv_maxupdaterate : gõ vào để xem thông số ở server là bao nhiêu . Đa số sẽ là 30 . Đây là mức tối đa server sẽ nhận các gói lệnh từ máy client gửi đến .

cl_cmdrate : chỉ số này biểu thị cho số fps, bạn hãy thử set nó với 2 giá trị sau : = 1/2 fps . và = fps . Với chỉ số = 1/2 fps, bạn sẽ thấy net_graph xuất hiện đường màu đỏ.
Quote:
Valve writes that "The final area is the light blue and ( sometimes ) red line at the very bottom of the netgraph. This line is based on your framerate and your cl_cmdrate setting. For every frame where a command packet is actually send out onto the wire, a light blue dot is placed on the graph. If commands are accumulated for deferred sending, you'll see a red dot instead. Try setting cl_cmdrate to half your framerate to see the effect."
Recomment : để với giá trị là fps + 5 ( mình để 106 , fps của mình là 100 )

cl_updaterate : Client CommandUpdateRate : Máy của bạn sẽ truyền lệnh tới máy chủ với rate là bao nhiêu . Nhiều quá sẽ gây lãng phí tài nguyên ( tức bandwidth line internet ) , còn ít quá sẽ gây hiện tượng không send đủ thông tin tới máy chủ, hay như Cop nói, dí súng vào đầu nó mà bắn nó kô chết.
Khi mà cmdupdaterate của bạn bị thiết lập thấp hơn của server, bạn sẽ thấy những chấm vàng ở trên net_graph.
Khuyên dùng : cl_updaterate = sv_updaterate,

ex_interp : chỉ số nội suy : thực ra nên để tiếng Anh, là interpolation, thông số này sẽ báo cho game CS, nó phải giả lập sự chuyển động của các vật thể ra sao , sau đó sẽ vẽ ra . Nói một cách dễ hiểu hơn, các bạn cứ liên tưởng đến việc khử răng cưa trong đồ họa, ex_interp : làm mịn, khử giật .
Chỉ số này nếu bạn thiết lập thấp quá : sẽ có hiện tượng sự di chuyển trong game không được mịn, ( thử bằng 0.01 sẽ biết mịn là sao, và không mịn là sao )
Thế nhưng nếu chỉ số này cao quá cũng không tốt,bởi vì đây là sự hiển thị hình ảnh theo suy đoán, nên rất có thể bạn sẽ nhìn thấy cái bóng chứ không phải là vật thể thật.
vậy để bao nhiêu là hợp lý ?

Recomment : ex_interp 0 ( để computer tự tính tham số thích hợp nhất cho bạn )

rate : Nó là chỉ số xác định thời gian 1 chu kỳ . Nếu bạn để nó thấp quá, nó sẽ gây ra choke. Còn hậu quả của việc cao quá thì sao chưa rõ, xin mời các bạn cứ thử
(wrote by Hj from igame)

2 nhận xét: