Là khẩu súng chuẩn mực nhất của CT , Colt ( m4a1 ) tốn nhiều tiền để mua hơn ak-47 nhưng bù lại có sự lựa chọn trong việc dung silence. Là vũ khí chính của CT và sống mãi theo thời gian, Colt chính là thứ vũ khí quan trọng nhất mà bạn phải bắn thuần thục nếu muốn trở thành bậc thầy về CS.
-Silence or not ? : Một cuộc tranh luận kéo dài từ suốt lịch sử CS về việc có nên gắn silence cho m4 hay không . Cả 2 đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng.
-Steel : “Điểm khác nhau ở đây rất khó đánh giá . Cả 2 đều tốt cả”
-Rambo : “ Dùng silence sẽ đỡ giật hơn nhưng lại giảm sức sát thương , tất cả phụ thuộc vào suy nghĩ của bạn “
-Có 1 vài điều cơ bản có thể giúp bạn quyết định . Trong tình huống khi mà bạn chuẩn bị spray vào nhiều đối thủ , có khả năng phải dung hết băng đạn thì ko silence có vẻ như có hiệu quả hơn dù độ giật sẽ khó làm chủ hơn so với khi đeo silence , thứ sẽ khiến bạn quay trái phải mà không có mục đích.Vì thế nên nếu bạn đang bị rush ở những vị trí như catwalk hoặc bomsite B ở de_dust2 , thì tốt hơn hãy dung colt không gắn silence. Trường hợp số lượng enemy đông hơn, bạn ở trong 1 vị trí nấp thuận lợi hoặc bạn tự tin vào khả năng burst của mình , hãy dung silence.
-Rambo : “bí quyết mà tôi thích dung khi gắn silence là vừa chạy , vừa đổi qua dao hoặc sung lục, nó sẽ cho phép tôi đi nhanh hơn”
-Spraying : Spray là cách hiệu quả nhất để kill enemy khi bạn biết anh ta còn ít máu. Trong nhiều tình huống , bạn sẽ bắn chính xác vào enemy với phát đạn đầu tiên rồi sấy lien tục , Để spray hiệu quả , bạn nên kéo tâm xuống thấp nhanh chóng sau vài viên đạn đầu tiên rồi di chuyển sang phải hoặc trái tuỳ theo khoảng cách và vị trí của enemy.
-Rambo: “ Khi đang spray bạn cũng có thể cúi xuống (duck) hoặc di chuyển sang phải/ trái nhưng tuyệt đối không được lao lên phái trước hoặc lùi về phía sau , nó khiến đừơng đạn trở nên điên cuồng “
-Lưu ý , steel nói : “ sấy bằng m4 không phải là 1 ý kiến tồi nhưng chỉ thích hợp với enemy đang duck hoặc không di chuyển,vì thế bạn chỉ nên làm điều đó khi có đồng đội hỗ trợ phía sau hoặc bạn biết chắc mình có thể lui được. Khi bắn với số lượng đạn lớn như sấy , bạn đã tự đặt mình vào 1 tình huống nguy hiểm . Khi sấy , bạn sẽ phung phí 1 lượng lớn đạn và sau đó bạn sẽ phải reload hoặc bắn với 1 băng đạn nhỏ. Trừ khi bạn ở rất gần enemy thì không có lí do gì bạn bắn enemy bằng 1 đường đạn chính xác.”
-Tapping : 1 player nên xác định anh ta sẽ tốn bao nhiêu viên đạn tuỳ thuộc vào khoảng cách xa hay gần. Góc và tình huống khác nhau sẽ là nhân tố anh hưởng đến quyết định của anh ấy. Cự li gần sẽ tốn nhiều đạn hơn cự li xa. Càng nhiều viên đạn chính xác sẽ làm giảm đi số lượng đạn bị phung phí. Tap cho phép bạn kiểm soát được độ giật của recoil và giảm được 1 lượng đạn bị phung phí
-Rambo : “ Tôi chỉ dùng tapping ở cự li từ trung bình đến xa. Tôi sẽ bắt đầu bằng burst và sau đó tôi sẽ tap họ cho đến chết”
-Tapping phụ thuộc vào thời gian. Kĩ thuật này bao gồm bắn 1 viên đạn 1 lần và khoảng thời gian giữa những lần click chuột phải đủ thời gian recoil giảm đi để bắn từ 8-10 viên đạn. Cúi xuống sẽ giúp cho bạn bắn chính xác hơn. Nhưng kĩ thuật này buộc bạn phải đứng yên và không được bắn lien tục. Tapping là lựa chọn tốt nhất cho cự li xa và từ trung bình đến xa.
-Tapping rất hữu dụng khi bạn không muốn kẻ địch chạy mất. Nó cho enemy cơ hội cuối cùng để bị loại khỏi cuộc chiến
-Chìa khoá của tapping , steel giải thích : “điều quan trọng nhất để tap nhanh và chính xác là tốc độ bắn của bạn phải hoàn thích hợp. Nếu không đường đạn sẽ vô cùng không chính xác. Vì thế tốc độ bắn phải không thay đổi wa mỗi loạt tap. Thường thường , tôi có thể tap 8 đến 9 viên là maximum và vẫn giữ nguyên đựơc độ chính xác hợp lí.
-Có 1 vài tình huống duck khi tap là cần thiết
-Steel nói : “ tôi chỉ dung cách đó khi ở 1 vị trí thuận lợi và không bị đe doạ”
-Tapping là kĩ thuật tuyệt vời cho những pha spam an toàn. Vd : khi bạn cảm thấy có 1 enemy sắp đi qua góc đó , tap with silence là 1 cách tốt để kill enemy ngay khi họ xuất hiện bởi viên đạn đầu tiên sẽ đóng băng họ và phần còn lại thật dễ dàng. Ở những tình huống này không nên burst.
Bursting : kĩ thuật này cơ bản giống như khi burst galil
-Rambo add: “Bạn có thể tuỳ chọn bao nhiêu viên đạn cho mỗi lần burst tuỳ thuộc vào khoảng cách, kể cả những góc và mọi tình huống. Gần cần nhiều đạn , xa cần ít đạn hơn.”
Bắn càng ít đạn thì độ giật của recoil càng thấp. Bất cứ khi nào burst, bạn nên kết hợp lẩn tránh bằng kĩ thuật strafe và chỉ dừng lại khi cần thiết .Hiểu được sự cân đối giữa bắn và di chuyển rất cần thiết cho bạn.
-Lưu ý : Rambo : “ bạn có thể chuyển từ burst sang spray khi bạn biết đối phương đã bị trúng đạn và sắp chết.”
-Steel add : “ nhiều lúc tôi thấy nhiều player cố gắng bắn vào phần đầu nhưng không chết kể cả ở khoảng cách gần , tất cả chỉ do họ không chịu kéo tâm đi xuống ở những viên đan sau”
-When to change the weapon : Dù bạn cầm colt hay ak , nó sẽ có ích nếu bạn nhặt vũ khí của đối phương. Vd : nếu ct nhặt ak của Ts , thì những phát đạn của CT sẽ khiến Ts không để ý do đó chính là vũ khí của mình còn Ts với colt gắn silence có thể làm giảm tiếng ồn khi bắnso với cây ak của họ.
-steel add : Trong 1 vài map cần kĩ năng spam như nuke , sẽ rất tốt nếu bạn cầm 1 khẩu súng và spam vào tường , sau đó cầm lại vũ khí cũ của mình”
-Tóm tắt ý chính :
• Spray không gắn silence thì dễ hơn khi bạn phải đối diện với 1 luợng lớn enemy và cần sử dụng hết cả băng đạn
• Silence cần trong việc ẩn nấp hoặc “1 mình chống mafia “
• Bạn có thể vừa gắn silence vừa đổi dao hoặc pistol để tăng tốc độ chạy
• Khi sấy nên kéo tâm xuống sau 1 vài viên đạn đầu tiên và tuỳ thuộc vào vị trí của enemy mà đưa sang trái hoặc phải
• Nếu vừa duck vừa sấy , hãy chắc rằng bạn được đồng đội bộc lót hoặc co thể rút lui đựơc
• Số lựơng đạn tap tuỳ thụôc vào khoảng cách của enemy , càng gần càng tốn nhiều đạn
• Bạn phải đứng yên khi tap
• Dùng tap từ cự lit rung bình đến xa
• Tap cũng có thể dung để kết luễu enemy sau 1 loạt burst
• Tap cũng có thể dung để spam nếu bạn cảm thấy ai đó sắp quẹo qua góc
• Dùng kĩ năng burst 2 viên đạn như bên galil
• Học và ghi nhớ khoảng cách và sự cân bằng của số lượng đạn khi burst với di chuyển
• Bạn cũng có thể chuyển từ 1 loạt burst sang sấy
• Nhặt vũ khí của enemy cũng có thể có ích trong việc đánh lừa đối phương
thank phát nào
Nguồn ebook tao-cs
AWP-Bắn Tỉa [ HD ]
Part 1 : Weapon Breakdowns : AWP
Khẩu AWP, vũ khí có sức hủy diệt lớn nhất, mỗi viên đạn có khả năng cao hơn tất cả các loại súng còn lại, trở nỗi khiếp sợ cũng như tình yêu của các players hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng sử dụng thành thạo thứ vũ khí này. Nếu nó ở trong tay một player hiểu được hết khả năng sử dụng khẩu súng một cách hiệu quả nhất, AWP có thể khóa chặt các vị trí phòng thủ, hay tạo ra các thế tấn công tốt nhất từ đó mở ra nhiều lựa chọn cho team tấn công, hay có thể thay đổi cục diện trận đầu bằng việc bắn hạ key player của đối phương. Nếu nó rơi vào tay một player ko có khả năng sử dụng tốt khẩu súng, nó có thể là một sự hao phí rất lớn lao đến phần kinh tế chung của cả team. Mặc dù có vẻ như nó đơn giản là một vũ khí 1 shot 1 kill, có rất nhiều yếu tố quan trọng nếu muốn sử dụng khẩu awp một cách hiệu quả.
Nó có nhiều kiểu bắn khác nhau:
Flick (vẩy):
Ở kiểu bắn này, một điều quan trọng nếu muốn thành công là player phải hoàn toàn làm chủ được sensivity của mình vì kiểu bắn này thường chỉ được sử dụng trong các trường hợp như khi player đã bắn trượt viên đạn trước hay đi vào khu vực có đông kẻ địch. Vẩy awp thường là biện pháp cuối cùng vì nó ko mang lại nhiều sự chắc chắn bằng những kiểu bắn khác.
Để mang lại khả năng thành công nhiều hơn với kiểu bắn này, player nên cố gắng thu hẹp tối đa khoảng cách với enemy. Tốt nhất là nên tránh đi vào những góc mà enemy có thể đứng vuông góc với player(enemy nhìn thấy mình mà mình lại ko thấy hết nó, để có thể hạn chế tối đa những bướng chạy tiếp theo của enemy một cách tối đa(giảm khoảng cách của cú vẩy)
Rambo cho lời khuyên về tăng khả năng thực hiện những cú vẩy:
-”Một cách thức tốt để tập vẩy awp hay tăng khả năng làm chủ sensivity là bạn vào một sv không có người, tập bắn vào những vật cụ thể ở tốc độ nhanh, để có thể bắn trúng những vật thể nhỏ với kĩ thuật này”
Drag:
Kiểu bắn này người chơi sẽ dùng phần lớn thời gian anh ta có vào việc aim kẻ địch để chắc chắn rằng anh ta sẽ bắn trúng. Việc bắn drag làm giảm thiểu khả năng rủi ro của player lúc bắn và việc anh ta có bắn trúng hay ko, nhưng cái giá phải trả của nó là kẻ địch có khả năng và thời gian để bắn trả.
(ND: Cái này ko hiểu lắm nên mình đã đi hỏi, nói nôm na là thế này: bạn đi vào 1 vị trí, mà bạn biết chắc có địch nhưng ko biết quân địch ở đâu, đứng bên nào, trái hay phải, cao hay thấp, ví dụ như long a map de_dust2. Lúc đó bạn sẽ làm gì, players cầm awp thường nhảy ra để tìm ra vị trí enemy và shot nó. Kiểu bắn này chính là lúc nhảy ra, bạn để no zoom, xác địch vị trí enemy trên không, zoom trên không và bắn lúc chạm đất. Vì đã aim thấy kẻ địch trên không nên khả năng bạn bắn trúng khi chạm đất là nhiều hơn so với vẩy vì khoảng cách từ tâm đến vị trí enemy ko còn xa. Nhưng nếu bạn bắn hụt bạn sẽ trở thành cái bia cho enemy bắn. hiểu nôm na như vậy, ai có chuyên môn hơn vào giải thích kĩ nhé)
Rambo adds:
-”Giống như vẩy awp và thu hẹp khoảng cách từ tâm bắn đến đối thủ là một điều quan trọng”
Trip-wire(bắn canh sẵn):
Kiểu bắn này dựa vào phản xạ bắn trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể. Khi sử dụng kiểu bắn này, player chỉ đưa tâm ngắm và kiểm soát một góc rất hẹp(tốt nhất là những vị trí kẻ địchchỉ có 1 đường ra).Player nên chọn vị trí sao cho có thể kiểm soát một góc để thu hẹp nhất có thể đường di chuyển của ememy. Tốt nhát là tránh những góc mà enemy có thể nhảy ra hay là vừa chạy ra vừa bắn trước. Đơn giản là nên chọn những góc mà enemy hay walk ra và ta chỉ việc click chuột để kết liễu.
Quick scoping aka no scoping.
Kiểu bắn này thường là lựa chọn cuối cùng, thực hiện bằng việc bắn ngay lập tức khi vừa ngắm. Điều này thường chỉ nên thực hiện trong những tình huống cần sự liều lĩnh, khi mà player phải bắn trúng để sống sót. Một sự hiểu lầm thường xảy ra là do những người quan sát thấy player thực hiện việc bắn và ngắm trong một tốc độ quá nhanh đến mức mà tâm ngắm ko thể hiện lên được trên màn hình. Vì awp ko có crosshair sẵn, tâm súng lục có thể được sử dụng như một thước đo rằng viên đạn bắn ra sẽ nằm ở đâu.
Lời khuyên của Rambo:
-”Một việc nên làm để xác định điểm chính giữa màn hình là sử dụng nòng súng để xác định. Bạn có thể sử dụng một vật nhỏ dán lên màn hình, coi đó là một vật dụng để luyện tập.”
(giống dân việt nam nhỉ)
Một số kiểu bắn khác.
No-scopeđể phân biệt với kiểu bắn ở trên)
Khi player đổi vị trí hay là đang walk vào một vị trí nào đó, tốt nhất là player nên bỏ ngắm, ko chỉ để di chuyển nhanh hơn mà còn làm tăng tầm nhìn của player. Trong các map thi đấu hiện nay, enemy có thể xuất hiện từ 2 hay nhiều phía, điều đó đòi hỏi player phải có tầm bao quát rộng nhất có thể. Khi bước vào một địa điểm mà kẻ địch có thể ở các nơi khác nhau, player tốt nhất nên ko ngắm khi bước vào và chỉ ngắm sau khi đã xác định được vị trí enemy.
Single scope vs double scope(zoom1 và zoom2)
Hai vấn đề chính về việc sử dụng zoom1 hay zoom2 là khoảng cách và yếu tố hình ảnh.
Zoom1 yêu cầu khoảng cách gần hơn để có thể bắn và nó bình thường đã băn nhanh hơn zoom2.
Zoom2 thường được sử dụng chủ yếu ở vị trí phòng ngự vì sự yêu cầu lớn của việc aim chính xác và việc giảm tầm nhìn. Zoom2 có lợi thế về mặt hình ảnh khi mà enemy luôn bị thấy rõ và awper có thể thấy khi enemy chưa nhìn thấy anh ta. Sở dĩ có điều này bởi vì một phần cơ thể rất nhỏ của enemy có thể bị lộ ra trước khi toàn bộ phần giữa, phần mà enemy dựa vào để quan sát, hiện ra. Phản xạ của zoom2 cũng có lợi thế khi mà kẻ địch hiện ra to, rõ hơn và dễ dàng để bị bắn trúng. Chính vì giảm thiểu tầm nhìn nên enemy có thể chạy qua rất nhanh khỏi tâm ngắm, điều liên quan trực tiếp đến khoảng cách thực mà enemy di chuyển, vì thê nên giảm thiểu sử dụng những góc mà enemy có thể di chuyển tiếp(như góc vuông).
Các vị trí tấn công và phòng thủ:
Bên tấn công:
Với awper ở vị trí tấn công, các nguyên lý cơ bản là như các loại súng khác nhưng có một vài khác biệt cần lưu ý.
Khi awper đã xác định được vị trí enemy, sẽ tốt hơn hết nếu player thực hiện một pha ngắm thẳng chứ ko nhảy, thay vào đó là tập trung vào bắn trúng enemy trước khi chúng nó bắn trúng bạn. Trong trường hợp như thế, awper nên áp dụng strafe technique ngược lại trong khi bật zoom vào góc sao cho tâm di chuyển ít nhất có thể. Đây là việc ngắm ít nhất có thể để có thể thấy enemy.
Khi mà vị trí của enemy chưa được xác định, awper nên ngắm vào góc với một trong 2 kĩ thuật cơ bản: rút lui thận trọng, tiên đoán việc enemy miss những phát đạn đầu sẽ là khoảng thời gian để bạn có thể thực hiện cú shot hay ngược lại là zoom chậm rãi và thận trọng khi check những vị trímà có thể enemy núp từng cái 1 khi đi vào chỗ đó.
Rambo adds:
-”Nên tránh những góc mà phải thực hiện ngắm ở cự li gần trừ khi trong trường hợp thật cần thiết”
Bên phòng thủ:
Khi thực hiện phòng thủ với awp, player nên chọn vị trí sao cho anh ta cảm thấy thật thoải mái, nhưng nhớ rằng đó phải là những vị trí mang lại những màn đấu súng từ xa, và anh ta có cover. Anh ta cũng nên chắc chắn rằng enemies ko thể áp sát lại gần mà ko bị ngăn chặn bởi vài viên đạn awp hay mấy quả lựu.(enemy đi móc lốp). Tốt nhất awper nên thật kiên nhẫn, giữ chặt vị trí, tin tưởng vào phản xạ của mình để thực hiện những cú canh sẵn.
Steel's advices
-”Về khoảng cách của góc canh, tức là khoảng cách từ chỗ bạn để tâm đến vị trí mà địch có thể xuất hiện, tôi để cho ¾ cơ thể kẻ địch xuất hiện từ góc đó. Như vậy nếu nó có định quay ngược trở lại ngay thì tôi cũng ko cần phải di chuyển để thực hiện cú bắn và đó là một khoảng cách tốt để đặt tâm nếu bạn có phản xạ khá.
Di chuyển với AWP
Di chuyển với khẩu awp sẽ làm giảm tốc độ của player một cách đáng kể, đặc biệt lúc đang ngồi hay bật ngắm. Vì vậy nên sử dụng pistol trong khi chạy để giảm thiểu thời gian dịch chuyển. Mối quan tâm chính của awper là việc giữ được vị trí và canh góc nên cần giảm tối thiểu thời gian di chuyển.
Khi nào nên sắm 1 khẩu awp(và ko nên)
-Dựa vào độ cần thiết của 1 khẩu awp với team bạn( cho ví dụ là team có sẵn 1 awper), vị trí awper trong team và tactics được sử dụng (vì thế một team với lối chơi nhanh sẽ ít cần đến awp)
-Dựa vào chính player và tình hình tài chính của team. Nếu một player có thể sắm một khẩu súng trường cho mình và một đồng đội hoặc đơn giản là chỉ 1 khẩu awp thì phương án 1 sẽ là lựa chọn tốt hơn.
-Khi bên CT muốn giữ một khu vực có tầm bắn xa, khẩu awp sẽ giúp player kiểm soát một phần của map hay một hành lang nào đó, giúp cho player có những lợi thế nhất định với khoảng cách từ mình đến enemy.
Rambo adds:
-”Nhiều awpers nổi tiếng ko mua awp vào 4th round bên CT sau khi đã win pistol round để tránh bị mất cân bằng về tiền bạc với team trong trường hợp bên CT thua”
Các tình huống cụ thể:
AWP vs AWP
Người cầm awp đang cố thủ 1 vị trí ( bên phòng ngự) sẽ là người có lợi thế, nhất là khi bên tấn công không biết rõ phe kia đang ở vị trí nào. Ở vị trí của bên tấn công, awper nên cố nhắm đến việc chiếm thế của phe kia bằng lựu đạn hay cố làm bên kia bắn trượt (bằng evasive manoeuvres (cái này ko biết nghĩa, tớ đoán nôm na là chui ra xong rút vào ngay, có thể thập thò ra)) để anh ta buộc phải bỏ vị trí trước khi cố bắn được thêm phát nào khác.
Các chi tiết về chọn góc, canh góc có ở trong phần chọn góc độ của guide.
AWP vs súng trường:
Một điều luôn phải ghi nhớ khi đối mặt với súng trường với khẩu awp trên tay là phải cố gắng tăng khoảng cách đấu súng lên nhiều nhất có thể đồng thời đảm bảo là bạn có cover ở gần đó để có thể thực hiện cú bắn tiếp theo nếu miss.
AWP vs eco enemies.
Tương tự như khi đối đầu với súng trường. Một điều quan trọng khác là chọn góc sao cho enemy phải lao thẳng ra trước chứ ko để nó chạy ra khỏi tầm nhìn.
Rambo adds
-”Điều này cho phép bạn bắn ra nhiều viên đạn hơn và giữ cho enemy trong khoảng không mà bạn có thể tập trung một cách hiệu quả, ko để nó chạy qua và tỏa ra các phía.”
Tổng kết:
-Bạn phải thấy thật thoải mái với sensivity của mình để sử dụng những cú vẩy và nó thường là lựa chọn cuối cùng.
-Drag shot là lúc bạn dành hầu hết thời gian để có thể chắc chắn rằng bạn sẽ bắn trúng, nhưng nó cũng đồng thời cho kẻ địch thời gian để bắn trúng bạn.
-Bắn canh sẵn là lúc bạn giữ một vị trí và chỉ di chuyển vừa đủ để có thể phản xạ bắn kẻ địch khi nó vừa bước vào tầm ngắm của bạn.
-Cố gắng thực hiện những cú canh ở vị trí mà kẻ địch ko nhảy ra hay vừa chạy ra vừa bắn trước.
-Quick scoping thực hiện bằng cách vừa ngắm sau đó bắn ngay, cái này sau cái kia. Đó chỉ là biện pháp cuối cùng khi mà bạn thực hiện pha bắn để sống sót.
-Khi đang di chuyển hay chuyển bị trí, tốt nhất ko nên ngắm để có tầm nhìn tốt nhất và nhìn thấy vị trí nấp của kẻ địch.
-2 vấn đề cần quan tâm nhất để lựa chọn zoom1 và zoom2 là khoảng cách và khả năng nhìn.
-Zoom1 bắn sẽ nhanh hơn vì nó đòi hỏi bắn ở khoảng cách gần hơn.
-Zoom2 cho bạn lợi thế về quan sát khi mà bạn có thể thấy một phần nhỏ cơ thể của enemy ngay trước khi nó kịp thấy bạn.
-Khi zoom2 , tránh những góc enemy có thể di chuyển được.
-Khi xác định được vị trí của enemy, tốt nhất nên ngắm thẳng vào đó, tập trung vào việc bắn nó trước khi nó bắn trúng bạn. Sử dụng kĩ thuật strafe technique ngược.
-Khi ko biết rõ chỗ của enemy, bạn có thể sử dụng evasive manoeuvre như là nhảy ra, hoặc là chậm rãi check các vị trí enemy có thể trốn khi đi qua vị trí đó.
-Tránh các vị trí có thể phải ngắm ở cự li gần trừ khi bạn bị bắt buộc phải đi vào.
-Chọn 1 vị trí góc mà bạn cảm thấy thật sự thoải mái khi đang phỏng thủ với khẩu awp và hãy có cover bên cạnh
-Khi đang di chuyển hay đổi vị trí, hãy cầm súng lục để tăng tốc độ di chuyển
-Khi đứng giữa lựa chọn có mua awp hay ko, hãy xét đến tình hình tài chính của cả bạn và team, bạn chơi ở vị trí nào trong team và chiến thuật nào đang được sử dụng. Xét đến cả vị trí mà bạn sẽ nắm giữ trong map.
-AWPER ở vị trí phòng thủ một vị trí có lợi thế khi mà bên tấn công ko biết anh ta ở đâu.
-Khi bạn ở bên tấn công, sử dụng evasive manoruvres hay lựu đạn để vô hiệu hóa vị trí ban đầu của phe kia và bắt anh ta phải di chuyển.
-Khi đối mặt với súng trường, cố tăng khoảng cách đấu súng và hãy chắc chắn rằng có cover gần đó.
-Khi đối diện với eco enemy hay nhiều đối thủ, chọn vị trí sao cho kẻ địch chỉ có thể lao thẳng vào bạn thay vì chạy ra khỏi tầm ngắm
Nguồn : ebook tao-cs
USP - pistol [HD]
Part 1 : Weapon Breakdowns : USP
Là vũ khí cơ bản của phe counter-terrorist , usp là nền móng của CS mà tất cà mọi người phải bắn thuần thục . Dù khi đang ở pistol round bên CT hoặc save round , kĩ năng bắn usp tốt có thể làm tăng cơ hội win round đó cho team .
-silencer : câu trả lời cho câu hỏi khi nào nên dung silencer và khi nào không nên rất đơn giản : không dùng
-rambo giải thích thời điểm duy nhất mà anh dùng silencer : “khi tôi đang ở 1 vị trí ẩn nấp và muốn bắn vài viên đạn ra ngoài mà không muốn rời bỏ vị trí của mình . tôi chỉ aim vào đầu và cho bản thân mình khoảng nửa giây giữa những phát đạn để sự giật lại của khẩu súng giảm đi
-Firing : USP có độ chính xác 100% khi bắn với tốc độ chậm vừa đủ . Nếu 1 viên đạn chính xác đạt đựơc đúng mục đích của nó thì tiếp theo đó thì việc không đợi recoil nhỏ lại mà bắn tiếp thì thực sự cần thiết . Khi spam bằng USP ( bắn nhanh nhất có thể ) , recoil sẽ hướng lên trên
-steel giải thích phương pháp của anh ấy : khi 1 đối 1 , tôi thường xuyên không di chuyển khi bắn và bắn với 1 tốc độ có thể kiểm soát được và luôn luôn aim vào đầu đối phương vì đạn sẽ bay chính xác 100% nếu bạn bắn với tốc độ chính xác .
-1 nhận định sai lầm về usp là nếu bạn bắn 2 viên liên tục rồi đợi recoil trở lại bình thường thì tốn nhiều thời gian hơn nếu bạn bắn từng viên với 1 khoảng thời gian nghỉ (pause) giữa các phát đạn. Thật ra , recoil khi spam bằng usp còn làm tăng số lựơng nạn nhân với tốc độ cao hơn
-Trong trường hợp 1 player phải đối mặt với nhiều đối thủ , anh ta không cần thiết phải bắn từng viên đạn và di chuỷên khi bắn . Thay vì thế , anh ta nên bắn tối thiểu 2 viên đạn 1 lần . Nếu số lượng enemy tấn công bạn là 2 , thì tốt nhất là nên cố gắng giết 1 thay vì làm bị thương cả 2 .
-steel add : trong 1 vài trường hợp khi gặp 2 enemy có trình độ cao, bạn nên nấp 1 thằng và tranh thủ bắn thằng còn lại
-khi nào cần phải spam : khi 1 player biết số lượng enemy thấp hoặc khi anh ta đang đang ở mid range đối diện với 1 enemy với vũ khí cao hơn thì spam là 1 sự lựa chọn đúng đắn.
hoặc bạn cũng có thể spam khi bị enemy đe doạ mà ko có bọc lót . Bị đe doạ ở đây được hiểu làm tên enemy đó chỉ có 1 đường là kill bạn hoặc bị chết
-các tình huống 1vs1 và 1vs2 :
+ 1 player có thể thường xuyên dành chiến thắng trong 1vs1 với usp nếu anh ta dành thời gian giữa những loạt đạn
+ trong tình huốn 1vs2 thì anh ta nên bắn để tách 1 enemy ra và loại bỏ enemy ấy trước khi phải đối diện với tên còn lại . Tường và các chỗ nấp có thể dc dung để làm việc ấy.
-usp trong hệ thống cấp bậc sung lục:
Bên cạnh khả năng nhặt được Deagle thì với 1 ct thì đó là dung usp là 1 lời khuyên bổ ích .DE là 1 vũ khí có thể kill với chỉ 1 phát và bắn xuyên tường nên luôn được ưa chuộng trong hầu hết các tình huống. Còn khi là Ts , thì việc mua usp ở save round là ko nên vì DE cũng có thể mua đựơc . Chỉ duy nhất 1 tình huống là khi Ts thua ở pistol round , khi đó CT up gun với giáp 1 thì usp sẽ trở nên vô cùng hiệu quả . Bên cạnh đó , nếu Ts với 2nd weapon là glock , nếu gặp usp thì anh ta nên nhặt lên . Ở pistol round ,ùng usp thì tốt hơn là deagle.
-Mua đạn khi ở pistol round của CT : nếu các teammate của bạn đã mua kit dủ dung , nghĩa là ít nhất 1 ng` có kít ở 1 bom site , thì vị trí của bạn thường xuyên bị bắn thì việc mua giáp và đạn có thể chấp nhận được . Trong nhiều trường hợp với 1 hay 2 quả fl thì cần thiết hơn cho team thì 1 player nên cân nhắc kĩ vị trí của anh ấy thì cần phải mua fl hay mua đạn và giáp .
- Tổng kết ý chính :
• Usp có độ chính xác 100% khi bạn bắn với tốc độ chính xác.
• Khi spam thì độ giật sẽ hướng đi lên
• Bắn vào đầu với tốc độ đúng để lợi dụng triệt để tính năng của usp
• Bắn với pause giữa từng loạt đạn thì tốn ít thời gian hơn bắn lien tục rồi đợi recoil nhỏ lại
• Nếu đối diện với 2 enemy thì nên trốn và bắn từng thằng 1 hoặc ít nhất cố kill 1 thằng thay vì làm bị thương cả 2
• Nếu đối diện với 1 enemy sắp chết hoặc có vũ khí tốt hơn thì nên spam usp
• Nếu bạn trong tình huống cực kì nguy hiểm và ko thể rút lui được thì spam usp là sự lựa chọn duy nhất
• Bằng việc dành thời gian giữa những loạt đạn thì việc chiến thắng trong tình huống 1 vs 1 sẽ trở nên thường xuyên hơn
• Silencer có thể được dung khi team bạn eco và bạn có vị trí nấp thuận lợi
• Usp dùng tốt hơn De on pistol round
• Nếu CT win pistol round và up với giáp 1 sau khi win ở pistol round thì usp sẽ có hiệu quả hơn
• Glock sẽ nguy hiểm trong nhiều trường hợp khi enemy hết đạn usp hoặc nếu bạn biết enemy ở gần và bạn dung burst fire
Part 1 : Weapon Breakdowns : Glock
Là vũ khí mặc định của Ts, 1 player phải biết cách dung glock sao cho hiệu quả nhất là khi ở round eco hoặc pistol round trong trường hợp buộc phải dung glock với equipment
-Single Fire :
• nếu bạn vẫn còn đứng và chưa bắn phát nào thì glock sẽ hiệu quả khi bắn với tốc độ semi
• Nếu bạn đang di chuyển thì không nên dung single fire trừ khi bạn đứng rất gần enemy
-Burst Fire : Khi bạn di chuyển vòng quanh đối phương hoặc cách đối phương 1 khoảng cách từ trung bình đến ngắn thì burst fire là lựa chọn tốt nhất khi cầm glock. Khi bursting thì nên bắn thấp hơn đầu 1 tí để mà nếu hụt đầu của đối phương , chắc chắn là đạn đã bay trúng người nó .
-Steel add : “glock là 1 loại vũ khí mà bạn sẽ muốn dung để bắn ở khoảng cách ngắn vì càng ngắn thì cơ hội kill enemy với glock sẽ càng cao”
-Trong trường hợp 1vs1 hoặc 1 vs 2 và enemy mới rush xong hoặc đang nạp đạn hay tránh càng xa bạn càng tốt thì bạn có thể chạy theo và dung single fire , đảm bảo enemy sẽ die
-1 nhận định sai về glock là nên nhảy mọi lúc khi bắn để đạn chính xác hơn. Thật ra , hầu hết các truờng hợp nhảy lên đều ko phải là phương pháp hay , nó chỉ nên dung khi quẹo qua các góc hoặc xông thẳng vào đối phương.Tốt nhất , ai dung glock nên cố xông vào đối phương đủ gần để kill và nhặt sung của nó ~.~
-steel cũng nhấn mạnh : nếu bạn cầm glock , hầu hết thời gian bạn sẽ muốn có đồng đội vì trong các tình huống 1 vs 1 , bạn sẽ thường xuyên thua trừ khi đang đứng trước mặt nó”
-Khi bursting enemy ở khoảng cách gần khi đang saving thì tốt nhất là bắn vào nó nhiều nhát có thể hơn là nhắm kĩ vào đầu . Trong các tình húông 1 player có thể chết bất cứ lúc nào thì không nên bảo quản đạn.
-Lưu ý : glock bắn khi di chuyển lên thang là vô cùng chính xác =.=
-Rambo : “Điểm thích nhất của tôi ở glock là khả năng linh hoạt của nó . Nó cho phép tôi bắn chính xác khi di chuyển và nhảy cũng như có 2 chế độ single và burst tuỳ thuộc vào vị trí của tôi”
- Tổng kết ý chính :
• Bắn bằng single fire mode với tốc độ nhanh có thể chính xác khi bạn đứng yên
• Dùng burst fire ở cự lí trung bình và ngắn
• Aim thấp hơn đầu để khi nếu hụt hs bạn vẫn có thể gây thương tích cho đối phương
• Với glock bạn nên cố lại gần đối phương ( càng gần càng tốt ) để tăng cơ hội cho bản than
• Khi enemy đang nạp đạn hay rút lui , hãy dung single mode để bắn
• Hãy bắn cùng với teammate từ 2 người trở lên nếu bạn cầm glock
• Nếu bạn burst đối phương ở eco round thì tốt nhất bắn nhanh nhất có thể , đừng quá lo lắng về đạn
• Glock bắn cực kì chính xác khi leo thang
• Khi ở khoảng cách cực gần , bạn nên vừa nhảy về phía đối phương vừa bắn , như thế đảm bảo độ chính xác của glock cũng như né được đạn của đối phương
• Khi rush cả team với glock , nhảy , burst và cố gắng sống để teamate lao lên và giúp bạn
Nguồn : ebook tao-cs
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét